January 14, 2016

29

Posted by CHRISTIAN on Thursday, January 14, 2016 in , , , , | 4 comments
29.


no, it's not the sequel to Adele's 25.

another anniversary to live is a gift to be thankful for.
my birthdate is the only history i never forget, and my age is the only math i never lose count.
and oh, i’m a Capricorn by Western and Tiger by Chinese.
i’m an Earth sign, Garnet’s my birthstone and Saturn’s my ruling planet.
so go na! check mo na compatibility chart natin!
chos.

although the last quarter of my 2015 was not good, i can still say i’m humbly blessed.
i feel that God has been too subjective to be too kind to me that i left no space in my heart for complaining.

my romantic chapter has ended, my mother got hospitalized, and then it was me a month after.

nevertheless, life is worth sailing with friends and family you really love onboard.
they make the strong winds and huge waves much easier to cross.

the only aging concern i have to face yearly are the people who keep asking the when-about of my marriage. i don’t even have a partner for God’s sake.

but yes, MARRIAGE it is.

not all people underwent gender-awareness orientation and some are just really good in playing-dead. tanga-tangahan lang sa gender ko.
mula sa mama ko, sa mga tito, tita, mga pinsan, mga katrabaho sa opisina, pati nga mga kapit-bahay namin inaabangan ang pag-aasawa ko.
seriously, do you know i have to prepare and change my spiel every now and then para lang may maisagot sa tanung na yan nila??
panu ba naman yearly dinidiscuss to sa mga family gathering namin.
hiyang hiya naman kasi ako sa kanila baka magsawa sila sa paulit-ulit na sagot eh!

minsan nga gusto ko mag trip. naiisip kong umattend sa family event or pumasok sa trabaho ng naka blouse para lang makuha nila na hindi ako straight eh!
mas wholesome naman yun kesa maguwi ako ng lalake sa bahay diba? haha

hindi naman ako straight-acting or pamintang-“insert whatever type”.
i guess kung well-functioning ang gay radar mo, pansin naman agad sa kilos ko at pananalita.
pero ewan ko ba.

minsan nga biniro ko yung bestfriend ko na ganito rin ang dilemma. bukod kasi sa pagiging lesbian eh wala na kasi yun sa kalendaryo.
told her

“pagdating ng 40 at nagkataon na single tayo tapos hopeful pa din sila, tayo nalang magpakasal?”
hahaha

probably, i think i should give them a checklist in "qualities-in-looking-a-marrying-type”, shouldn’t i?
i do consider parenthood someday.
but marriage? uhm… to a girl? or a to a guy? hahaha

well, decision is a weather and chameleon.
will cross the bridge when i get there.
for now, cheers!

p.s
duty pa din ako at ngatratrabaho kahit birthday.
panu ba naman. dalawa lang kami dito sa office nag leave pa yung kasama ko.
tapos pati yung dalawang boss namin may out of the country trip.
eh alangan naman walang tao na maiiwan sa opisina?
so ako nalang mag sa sacrifice.
eh wala sila may birthday eh! hiyang hiya naman ako sa kanila! hahaha
napaaga tuloy ang blowout ko sa kanila nung tuesday.
anyways, since ako lang magisa ngayon, i wish may pumunta dito at magregalo ng birthday sex.
chos!

so there.


christiansantamaria

January 12-14, 2016 hospital

4 comments:

  1. happy birthday! 2 taon na lang mawawala ka na rin sa calendar hahaha :)

    ang saya naman ng mga kasama mo, napaka-supportive, ikaw pa ang nag-adjust :)

    anu naman ang iyong birthday wish?

    sana inuunahan mo na lang kasi ng sagot bago pa sila magtanong para di ka na nila kinukulit tungkol sa marriage kapag may gathering :)

    enjoy ur day! okay! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. thanks jep.

      birthday wish ko WORLD PEACE.
      hahaha

      no seriously, good health lang :)

      Delete
  2. Hi CHRISTIAN! This is my first time to visit your blog and I must say that I had so much fun reading your post. :)

    Ganyan na ganyan yung dilemma ng isa pang blogger na finollow ko, about marriage. For sure relate na relate siya 'pag nabasa niya 'to.

    Hope to read more posts of yours this year. And also hoping to read your previous posts some time 'pag hindi na ako masyadong busy. Happy bortdey sa'yo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. thank you for the greetings :)

      and thanks for visiting and spending time reading.
      i really appreciate it :)
      see you around!
      God bless.

      Delete